Avie at 10km

My 7-month-old Avie reached a milestone! 10,000 km!  🙂

IMG_1563

So last Saturday, August 1, 2015, nag-walk in ako sa Toyota Marilao para ipa-service si Avie.

IMG_3980

After waiting for almost 20 mins, natawag ang  number ko and ang nag-assist sa akin ay ang Service Advisor na si Aldrin Garcia. Cute siya in fairness!

He explained to me yung mga gagawin kay Avie dahil naka 10,000 km na at kasama na pala sa gagawin ay engine detailing at papalitan na rin ang spark plugs. When I asked him kung magkano roughly ang babayaran ko for this check-up, he said mga more or less 5,500 pesoses.

After niyang tingnan si Avie, he told me na since wala nga akong appointment I need to wait and okey lang naman sa akin dahil nandoon na ako at gusto ko na talagang ipa-service si Avie. Sabi niya tatawagin na lang daw ako kapag tapos na.

So, gorabels ang beauty ko sa waiting area. I sat in a red chair sa corner at after a few minutes may lumapit ng girl at nagtanong kung gusto ko ng coffee o iced-tea. Bakit kaya wala silang inooffer na Coke or juice? Hmmm

Hindi naman ako nainip sa paghihintay kasi may dala akong book

IMG_3981

And habang focus na focus ang beauty ko sa pagbabasa eh biglang umappear sa waiting area si Wowie, ang kanilang robot este mascot. Muntik na nga akong nagpa-picture kaya lang nahiya ang beauty ko.

IMG_3983

At around 4:15 in the afternoon, tinawag na ni Aldrin ang beauty ko para i-explain kung ano ang ginawa kay Avie. Heto yun:

  • inspected drive belts
  • replaced engine oil
  • replaced engine oil filter
  • inspected engine coolant
  • inspected exhaust pipes and mountings
  • replaced spark plugs
  • inspected battery
  • inspected air filter
  • inspected brake pedal and parking brake
  • inspected, cleaned and adjusted brake lining and drums
  • inspected brake pad and discs
  • inspected brake and clutch fluid
  • inspected brake line pipes and hoses
  • inspected power steering fluid
  • inspected steering wheel and linkage
  • inspected ball joints and dust covers
  • inspected transaxle/transmission oil
  • inspected front and rear suspension
  • tightened bolts &  nuts on chassis and body
  • inspected tires and inflation pressure
  • inspected lights, horn, wipers and washer
  • inspected air conditioning

Ang total bill…

bill

Thank you Toyota Marilao for another great service. Thank you Aldrin for the assistance (ang cute mo talaga!)

avie

Ang next visit ay sa 15,000 KM na!  Thank you LORD!

 

Mag-iwan ng Tugon

